Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà theo Phật pháp

Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà theo Phật pháp

Trong đời sống tâm linh của người Phật tử, việc cầu siêu cho vong linh thai nhi là một nghi thức mang ý nghĩa sâu sắc và cảm nhận sự liên kết tình cảm với các linh hồn vô thường. Đây không chỉ là cách để gia đình giải thoát cho các thai nhi đã mất mà còn là cơ hội để mọi người học hỏi và tu tập theo lời dạy của Đức Phật. Nghi thức này không yêu cầu sự chuyên nghiệp về đạo lý mà chỉ cần lòng thành và sự kính trọng đối với sự sống, đem lại cảm giác an ủi và hy vọng cho những người tham gia. Cùng Thiên Bình An tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa việc cầu siêu vong linh thai nhi

Việc nạo phá hút thai, trong con mắt của thế gian, có thể được coi là một thủ tục phổ biến và chấp nhận được. Đối với những người không có quan điểm tâm linh sâu sắc, họ có thể cho rằng việc này là để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người mẹ và đơn giản là quyết định cá nhân. Tuy nhiên, từ quan điểm tâm linh và đạo đức, việc nạo phá hút thai là tước đoạt đi quyền sống của thai nhi, là hành động gây ra nghiệp báo lớn đối với những người thực hiện và những người liên quan.

Những hài nhi bị nạo phá hút thường mang trong mình nỗi sân hận vô cùng lớn, vì họ bị cướp đi cơ hội được sống và làm người. Nỗi sân hận này, theo quan niệm Phật giáo, có thể khiến cho vòng luân hồi của họ không thể hoàn thành một cách bình thường, và đôi khi có thể dẫn đến các hình thức báo oán lên những người có liên quan, bao gồm cả cha mẹ của hài nhi.

Để giảm bớt nghiệp báo và giúp vòng linh thai nhi siêu thoát khỏi khổ đau, việc cầu siêu khai thị là vô cùng có lợi đối với các tín chủ Phật giáo. Trong lễ cầu siêu này, các tín chủ được hưởng lợi từ sự bảo trợ của Tam Bảo và đức từ bi của chư Tăng để sám hối với vong linh thai nhi, cầu nguyện cho chúng được siêu thoát. Đây là cách thực hành lời dạy của Đức Phật, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng phước lợi cho vòng linh, giúp chúng bớt khổ đau và có thể đạt được siêu thoát.

Mặc dù Đức Phật đã chỉ dạy về tầm quan trọng của việc cúng dường Tam Bảo để giảm bớt nghiệp khổ cho vong linh, nhưng việc này vẫn là tùy theo duyên số và quyết định của gia đình tín chủ. Các chùa và các đạo tràng thường không có quy định cụ thể về việc này, nhưng khi tín chủ yêu cầu, các thầy sẽ tiến hành lễ cầu siêu khai thị để hồi hướng phước cho vòng linh và gia đình.

Ý nghĩa việc cầu siêu vong linh thai nhi
Ý nghĩa việc cầu siêu vong linh thai nhi

Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà

Hướng dẫn làm lễ cầu siêu vong linh thai nhi

  • Thời gian: Lễ cầu siêu vong linh thai nhi nên được tổ chức trước tại nhà theo lịch trình kéo dài ít nhất 3 ngày, hoặc lâu hơn là 7 ngày để chuẩn bị và tiến hành các nghi thức một cách cẩn thận.
  • Sắm lễ
    • Chuẩn bị hoa quả tươi và sữa tươi hoặc nước cơm.
    • Số lượng lễ phẩm không có sự hạn chế cụ thể, tùy thuộc vào nhu cầu và ý thích của gia đình.
  • Cách bày lễ
    • Trường hợp gia đình có ban thờ Phật: Lễ cầu siêu được tiến hành trước ban thờ Phật. Hoa quả và sữa tươi được bày cúng cho vong linh thai nhi tại ban thờ gia tiên của gia đình.
    • Trường hợp gia đình không có ban thờ Phật: Lễ cầu siêu được bày lễ trước ban thờ gia tiên của gia đình.
    • Trường hợp không có ban thờ: Lễ cầu siêu có thể được bày lễ trên bàn riêng, bàn học hoặc bất kỳ bàn nào phù hợp, và lễ cầu siêu được tiến hành tại đó.
Có thể bạn quan tâm:  Tham khảo mẫu văn khấn tảo mộ đầy đủ và chi tiết nhất

Đây là những hướng dẫn cơ bản để tổ chức lễ cầu siêu vong linh thai nhi, giúp gia đình có thể tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn của thai nhi được siêu thoát và hưởng phước. Việc tổ chức lễ cầu siêu có thể linh hoạt và tuỳ thuộc vào phong tục tập quán và tín ngưỡng của từng gia đình.

Nghi Thức Tu Tập

Nghi Thức Tụng Kinh Trước Tại Nhà

Nguyện Hương

(Quỳ. Tùy duyên đọc phần dùng hương đốt hoặc hương tâm)

a. Trường hợp dùng hương nén, hương trầm…:

Nguyện đem lòng thành kính

Gửi theo đám mây hương

Phảng phất khắp mười phương

b. Trường hợp dùng hương tâm:

Nguyện ý thành, tâm kính

Biến mãn khắp mười phương

(Tiếp. chung cho các trường hợp)

Cúng dường ngôi Tam Bảo

Thề trọn đời giữ đạo

Theo tự tính làm lành

Cùng pháp giới chúng sinh

Cầu Phật từ gia hộ

Tâm Bồ Đề kiên cố

Chí tu đạo vững bền

Xa biển khổ nguồn mê

Chóng quay về bờ giác

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

Đây là nghi thức tụng kinh trước tại nhà, giúp tâm linh được an lạc và cầu nguyện cho linh hồn thai nhi được siêu thoát. Nghi thức này có thể thực hiện linh hoạt tùy theo phong tục và tín ngưỡng của gia đình.

Văn Khấn

(Quỳ, chắp tay)

Nam mô thập phương pháp giới thuờng trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, cùng chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho con. Con xin thỉnh mời chư Thiên, chư Thần Linh vân tập về nơi pháp hội ủng hộ cho pháp hội của con.

Con kính bạch chư Phật! Đệ tử con tên là… Pháp danh (nếu có):… ở tại địa chỉ:… (Nếu ở trọ thì đọc thêm: và hiện tại đang ở trọ tại…)

  • Trường hợp thai chết lưu: Hiện tại kiếp này con đã mang thai và thai nhi đã bị tự chết.
  • Trường hợp nạo hút thai: Hiện tại kiếp này con đã mang thai, nhưng vì vô minh ác tâm, không có lòng yêu thương mà con giết hại con của con.
  • Trường hợp muốn cầu siêu cho vong linh thai nhi tiền kiếp: Và có thể các kiếp trước con cũng đã giết hại con của mình và con của người, nay theo dòng nghiệp có thể chúng vẫn còn trong cõi vong linh ngã quỷ và đang theo con.
  • Trường hợp làm nghề nạo hút thai: Và do vô minh con đã làm nghề bất thiện, vì đồng tiền mà đồng ý theo nguyện vọng của tín chủ giết hại mạng sống của thai nhi ở tại (tên bệnh viện, phòng khám)…
  • Trường hợp cầu siêu cho vong linh thai nhi của bố, mẹ, con…: Con được biết (bố, mẹ…) của con tên là… ở tại địa chỉ… đã có (thai chết lưu, nạo thai, làm nghề nạo phá thai)…

(Tiếp)

Đệ tử con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con xin thỉnh vong linh thai nhi về đây chứng giám cho lòng thành của con.

Nếu cúng dường hồi hướng về đàn lễ cầu siêu thì bạch: Con cũng xin phát nguyện (cúng dường, công quả)… số tịnh tài/ngày, giờ là… để hồi hướng về đàn lễ cầu siêu tại chùa Ba Vàng ngày… tháng… năm… cho (các) vong linh thai nhi.

Nếu cúng dường hồi hướng tại đàn lễ thì bạch: Con cũng xin phát nguyện (cúng dường, công quả)… số tịnh tài/ngày, giờ là… để hồi hướng cho (các) vong linh thai nhi mà con đã mời về đàn lễ này.

Nguyện cho (các) vong linh thai nhi được về chùa tu tập, được tăng trưởng phúc lành, được tái sinh vào gia đình đầy đủ phúc báo, có được đầy đủ trí tuệ làm lợi ích cho đời.

  • Trường hợp về chùa dự lễ cầu siêu: Và con xin được sự gia trì của Tam Bảo, xin thỉnh các vong linh vào ngày… tháng… năm… về chùa Ba Vàng cùng với con tham dự lễ cầu siêu tại chùa.
  • Trường hợp tham dự lễ cầu siêu trực tuyến: Và con cũng xin sám hối, vì nhân duyên con không về chùa làm lễ cầu siêu cho vong linh được, nên con xin vào ngày… tháng… năm… con xin tham gia lễ cầu siêu trực tuyến cho vong linh theo lời chỉ dạy của chư Tăng chùa Ba Vàng.
Có thể bạn quan tâm:  Những Điều Cần Biết Và Lưu Ý Quan Trọng Về Giỗ Hết Tang

(Tiếp)

Giờ này con kính xin chư Phật, chư Bồ Tát Thánh Hiền, chư Thiên, chư Thần Linh chứng minh gia hộ cho con cùng (các) bé vong linh thai nhi tu tập.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà
Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà

Lễ Tán Phật

(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)

Tán Pháp

(Ngồi. Khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,

Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.

Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,

Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

Tụng Kinh

(Ngồi. Pháp khí: mõ, chuông. 1 bài kinh/1 thời khóa, đọc lần lượt theo thứ tự đến hết rồi vòng lại.)

Bài kinh số 1 (ấn vào tên bài): Kinh Người Sanh Làm Nữ Dạ Xoa

Bài kinh số 2 (ấn vào tên bài): Đọa Thai

Bài kinh số 3 (ấn vào tên bài): Ngạ Quỷ Báo Ứng

Bài kinh số 4 (ấn vào tên bài): Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni

Văn Sám Hối Thai Nhi

(Quỳ, chắp tay. Pháp khí: mõ, chuông)

Kính bạch chư Phật

Bồ Tát Thánh Hiền

Từ bi gia hộ

Chứng minh đệ tử

Hướng tới thai nhi

Kiếp này kiếp trước

Hoặc là của mình

Hoặc của cha mẹ

Hoặc của muôn dân

Tự mình xui người

Hại mạng thai nhi.

Hơi hỡi thai nhi

Hiểu thấu tấm lòng

Nước mắt lưng tròng

Thành tâm sám hối,

Cùng là thân thịt

Đau đớn vô cùng

Cắt xẻ từng phần

Chân tay thân thể,

Oan uổng tái tê

Hoặc uống thuốc độc

Hoặc cho ngạt thở

Sặc nước uổng vong

Tội ác tày đình.

Cúi mình sám hối

Xin hãy thứ tha

Cha mẹ vô minh

Hữu tình tham đắm

Làm nên tội ác

Hôm nay

Đối trước Phật đài

Thành tâm sám hối

Biết rằng tội lỗi

Chẳng dễ thứ tha.

Nay nương Phật đà

Xin các vong nhi

Thấu hiểu tấm lòng.

Vâng lời Phật dạy

Chăm chỉ tu hành

Cúng dường Tam Bảo

Hồi hướng phước báo

Cứu các vong nhi.

Nguyện kết thiện duyên

Làm đệ tử Phật

Kiếp này kiếp khác

Bỏ ác làm lành

Hiền thiện với nhau

Nương tựa Tam Bảo

Cầu vô thượng đạo.

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát!

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát!

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát! (1 chuông)

Cúng Thực

(Nếu không cúng thực thì bỏ qua phần này)

Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà
Nghi thức cầu siêu vong linh thai nhi tại nhà

a. Văn bạch

(Quỳ, chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ, hôm nay con thành tâm sắm sửa vật thực dâng cúng.

Trường hợp trên mâm cúng có thịt từ việc sát hại chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có sát hại chúng sinh để cúng lễ trong đàn lễ này, con xin bạch không dâng cúng các phần thịt chúng sinh đó. Con xin bạch chỉ dâng cúng vật thực từ rau củ quả và vật thực từ tam tịnh nhục.

(Tiếp)

Thượng: Xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

Trung: Xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh.

Hạ: Xin dâng cúng đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.

Sau: Xin hiến cúng cho (các) vong linh thai nhi mà con đã thỉnh mời. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con mà được thọ thực no đủ.

Có thể bạn quan tâm:  Tảo Mộ Cuối Năm - Nét Đẹp Văn Hóa Truyền Thống

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. (1 chuông. 1 vái)

b. Tụng thần chú cúng thực

(Ngồi, chắp tay. Pháp khí: mõ, chuông)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần. 1 chuông)

Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 lần. 1 chuông)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần. 3 chuông)

Nguyện cho các vong linh

Được thọ thực no đủ

Nghe kinh giác ngộ Pháp

Sinh lòng kính tín Phật

Nương tựa nơi Tam Bảo

Tu hành cầu thoát khổ

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)

Phục Nguyện

(Quỳ, chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con xin nguyện đem công đức tu hành (và phát nguyện cúng dường) này, cùng công đức tạo lập được trong ngày hôm nay hồi hướng về Vô Thượng Bồ Đề và hiện tiền hồi hướng cho (các) vong linh thai nhi được tăng phước, để ngày 19/6 âm lịch (hoặc ngày 14, 30 (29 tháng thiếu) âm lịch), (các) vong linh thai nhi được về chùa Ba Vàng, tham dự pháp hội cầu siêu, được nghe chư Tăng khai thị, để từ đó về sau nương tựa Tam Bảo tu học Phật Pháp sớm được siêu thoát, nguyện từ nay tới vô lượng kiếp về sau con cùng với các vong linh, được tu tập theo giáo Pháp của Phật cho tới ngày được thành Phật. Và hàng tháng, hàng năm về sau nữa, con có thể sẽ tùy duyên tạo phúc hồi hướng thêm cho vong thai, để các vong thai được thuận duyên tu tập. Trong hiện tại con xin hồi hướng cho gia đình con được (đọc mong cầu)…

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

Hồi Hướng

(Quỳ, chắp tay. Pháp khí: mõ, chuông)

Công phu công đức có bao nhiêu,

Con xin lấy đó hồi hướng về,

Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,

Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)

Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,

Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,

Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,

Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)

Nguyện đem công đức tu hành này,

Chan rải mười phương khắp tất cả,

Hết thảy chúng con cùng các loài,

Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. (3 chuông)

Tam Tự Quy

(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ. Sau đó 1 hồi chuông kết lễ)

Tri Ân Và Tùy Hỷ

(Quỳ, chắp tay)

Con xin tri ân Tam Bảo, tri ân Sư Phụ cùng đại Tăng, con xin tri ân các bậc thiện tri thức đã giúp đỡ cho con tu hành. Xin tùy hỷ hết thảy chư vị trong cõi tâm linh đã ủng hộ đàn tràng, đã về đây tu tập Phật Pháp. (1 lễ)

Bạch Hạ Lễ

(Nếu hạ lễ thì thực hành. Quỳ hoặc đứng, chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này khóa lễ của con đã xong, con xin hạ vật thực đã dâng cúng để con xin thọ thực. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 vái)